Khách hàng bị mất xe ở quán, ai sẽ là người có trách nhiệm bồi thường?

Tóm tắt câu hỏi:

Thưa luật sư! Em tên Trần Hữu Nghĩa sinh năm 1995. Ngày 21 tháng 2 năm 2018 em có uống Cafe RiO trên đường Trần Văn Kiều. Em có để xe Future neo 69F1-7246 trên quán này nhưng không có thẻ giữ xe vì thường xuyên uống ở đây và quán không có thẻ. Lúc về thì xe đã mất. Em có gọi chủ quán nhưng hẹn mai sẽ ra giải quyết. Sáng hôm sau gặp thì chủ quán thương lượng và nói sẽ bồi thường cho em 50% giá trị xe là 8 triệu. Nhưng đợi đến ngày 1 tháng 3 để họ điều tra. Lúc bị mất em có quay video và ghi âm lại hiện trường và nhân viên có xác nhận là thấy em mang xe tới quán và bị mất xe. Trong trường hợp chủ quán tới ngày 1/3 không bồi thường thiệt hại thì em nên xử lý như thế nào. Mong luật sư trả lời giúp em sớm nhất để xử lí trong thời gian tới. Em xin cảm ơn.
Người gửi: Hữu Nghĩa
Bài viết liên quan:
trong xe 1

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Bộ luật Dân sự 2015.

2. Khách hàng bị mất xe ở quán, ai sẽ là người có trách nhiệm bồi thường?

Căn cứ vào các thông tin mà bạn cung cấp, mặc dù không có vé xe nhưng vẫn có thể tồn tại Hợp đồng gửi giữ tài sản. Bởi hợp đồng có 03 dạng: bằng miệng, bằng văn bản, bằng hành vi. Do đó chúng tôi tư vấn thành 2 trường hợp như sau:
– Trường hợp 1: Có hợp đồng gửi giữ tài sản
Nếu khi bạn đến quán, nếu có người trông xe nhưng không có vé, hoặc có lời hứa hẹn của quán về việc trông xe cho bạn thì đã tồn tại Hợp đồng gửi giữ tài sản. Lúc này khi tài sản bị mất, bên giữ là quán phải có trách nhiệm bồi thường cho bạn căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự về nghĩa vụ của bên giữ tài sản:
“4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.”
Giá trị bồi thường được quy định như sau:
“1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”
Như vậy mức bồi thường được xác định trên cơ sở sự thỏa thuận của các bên song phải được bồi thường toàn bộ thiệt hại đã xảy ra.
– Trường hợp 2: Không có hợp đồng gửi giữ tài sản
Trong trường hợp còn lại không tồn tại hợp đồng gửi giữ tài sản hoặc quán đã có khuyến nghị về việc khách hàng tự bảo quản tài sản thì bạn sẽ không được bồi thường. Bởi do lỗi của bạn.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về BKhách hàng bị mất xe ở quán, ai sẽ là người có trách nhiệm bồi thường? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Nguyễn Hương Diền

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Khách hàng bị mất xe ở quán, ai sẽ là người có trách nhiệm bồi thường?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề