Thủ tục đăng ký hiến tinh trùng?

Posted on Tư vấn luật dân sự 1131 lượt xem

Anh, chị cho em hỏi là: Em năm nay 35 tuổi, em đã có vợ và hai con,vợ chồng em muốn hiến tặng tinh trùng cho một người khác thì thủ tục em phải làm như thế nào . Xin anh chị tư vấn giúp

Nguyễn Thành Chương

Căn cứ pháp lý

– Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006
– Nghị định 10/2015/NĐ-CP Quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

hien tang nhxa 1

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong đối với câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau: từ những thông tin bạn chia sẻ, chúng tôi nhận thấy bạn đang gặp vướng mắc trong vấn đề pháp lý liên quan đến hiến tặng tinh trùng.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tình trùng – một bộ phận của cơ thể –  không được coi là một loại tài sản, do vậy không được phép chuyển giao theo các thủ tục về dân sự. Người nào có hành vi mua bán tinh trùng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Dựa theo thông tin được cung cấp và căn cứ vào pháp luật về hiến, lấy,ghép bộ phận cơ thể người , tại Điều 6 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006 có quy định:

Điều 6. Quyền hiến, nhận tinh trùng, noãn, phôi trong thụ tinh nhân tạo
1. Nam từ đủ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ đủ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có quyền hiến, nhận tinh trùng, noãn, phôi trong thụ tinh nhân tạo theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nam từ đủ 20 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có quyền hiến tinh trùng. Như vậy, theo quy định của pháp luật bạn có quyền hiến tinh trùng.

Đồng thời, liên quan đến quy định về hiến tinh trùng, tại Điều 4 Nghị định 10/2015/NĐ-CP có quy định:

Điều 4. Quy định về việc cho tinh trùng, cho noãn
1. Người cho tinh trùng, cho noãn được khám và làm các xét nghiệm để xác định: Không bị bệnh di truyền ảnh hưởng đến thế hệ sau; không bị mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình; không bị nhiễm HIV.
2. Tự nguyện cho tinh trùng, cho noãn và chỉ cho tại một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được Bộ Y tế công nhận được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.
3. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không được cung cấp tên, tuổi, địa chỉ và hình ảnh của người cho tinh trùng.
4. Tinh trùng, noãn của người cho chỉ được sử dụng cho một người, nếu không sinh con thành công mới sử dụng cho người khác. Trường hợp sinh con thành công thì tinh trùng, noãn chưa sử dụng hết phải được hủy hoặc hiến tặng cho cơ sở làm nghiên cứu khoa học.

Theo đó, bạn có thể thực hiện việc hiến tặng tinh trùng cho người khác .Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc hiến tặng phải thông qua các cơ sở y tế do Bộ y tế quy định, không được thực hiện trực tiếp. Do vậy,  để thực hiện việc hiến tặng bạn cần phải:

– Đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được Bộ Y tế công nhận được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đăng ký hiến tinh trùng ( lưu ý, chỉ được cho tại một cơ sở).

– Khám và làm các xét nghiệm để xác định không bị bệnh di truyền ảnh hưởng đến thế hệ sau; không bị mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình; không bị nhiễm HIV.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về hiến tặng tinh trùng. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Chuyên viên: Nguyễn Hòa

Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia. Nguyễn Thị Hoà

Để được giải đáp thắc mắc về: Thủ tục đăng ký hiến tinh trùng?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề