Luật sư tư vấn thủ tục cấp Giấy phép thành lập nhà xuất bản

Trong thực tế cuộc sống, khi đọc sách, báo hay tạp chí chúng ta thường được tiếp cận với thông tin nhà xuất bản hoặc là nghe nói đến nhà xuất bản lao động, nhà xuất bản giáo dục, nhà xuất bản kim đồng đều rất quen thuộc. Vậy có bao giờ vài người trong chúng ta thắc mắc về việc nhà xuất bản sẽ được thành lập như thế nào và cần những điều kiện gì? Trong nội dung bài viết này, Luật Việt Phong cung cấp một số thông tin cần thiết về thủ tục cấp Giấy phép thành lập nhà xuất bản:

1. Điều kiện thành lập nhà xuất bản

Việc thành lập nhà xuất bản phải có đủ các điều kiện sau đây:
– Có tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ, xuất bản phẩm chủ yếu phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản;
– Có người đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 17 của Luật Xuất bản để bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập và có ít nhất năm biên tập viên cơ hữu;
– Có trụ sở (diện tích từ 200m2 sử dụng trở lên), nguồn tài chính (có ít nhất 05 tỷ đồng) để đảm bảo hoạt động xuất bản và các điều kiện cần thiết khác bảo đảm hoạt động của nhà xuất bản do Chính phủ quy định;
– Có đủ trang thiết bị để tổ chức xuất bản.
– Phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới nhà xuất bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Thành phần và số lượng hồ sơ

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản (Mẫu số 01 – Phụ lục I Ban hành kèm theo Thông tư số 23/2014/TT-BTTTT ngày 29 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông);
– Đề án thành lập nhà xuất bản (Mẫu số 02 – Phụ lục I Ban hành kèm theo Thông tư số 23/2014/TT-BTTTT ngày 29 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông);
– Các giấy tờ chứng minh có đủ các điều kiện quy định tại Điều 13 Luật Xuất bản 2012 bao gồm:
+ Bản sao quyết định thành lập hoặc giấy phép hoạt động của cơ quan chủ quản nhà xuất bản;
+ Bản trích sao quy hoạch phát triển sự nghiệp xuất bản của ngành hoặc địa phương;
+ Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, sở hữu hoặc tương đương;
+ Sơ yếu lý lịch của người dự kiến được bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo nhà xuất bản;
+ Văn bản chứng minh về nguồn vốn dự kiến cấp cho nhà xuất bản hoặc giấy tờ tương đương.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ

3. Trình tự thực hiện

Bước 1: Cơ quan chủ quản nhà xuất bản lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông thông qua 1 trong 3 hình thức sau: Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính, nộp qua hệ thống bưu chính hoặc nộp qua cổng thông tin điện tử của Cục Xuất bản, In và Phát hành;
Bước 2: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông phải cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản; trường hợp không cấp giấy phép phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
Khách hàng có nhu cầu tư vấn và sử dụng dịch vụ của Luật Việt Phong, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí 1900 6589 để được hỗ trợ từ phía đội ngũ luật sư và chuyên viên tư vấn pháp lý.
Chuyên viên: Nguyễn Hương Diền

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Luật sư tư vấn thủ tục cấp Giấy phép thành lập nhà xuất bản
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề