Nội quy lao động như thế nào là đúng quy định của pháp luật?

Tóm tắt câu hỏi:

Nội quy lao động như thế nào là đúng quy định của pháp luật? 

Tôi làm việc tại một doanh nghiệp. Trong nội quy lao động của doanh nghiệp tôi làm có quy định: “Nhân viên làm việc trong điều kiện bình thường làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, mỗi ngày làm việc 9 giờ”. Quy định trên của doanh nghiệp có phù hợp với quy định của pháp luật không? Vì sao?

Tôi xin cảm ơn!

Người gửi: Ngọc Lan (TP.HCM)

Nội quy lao động như thế nào là đúng quy định của pháp luật?

( Ảnh minh họa:Internet)
Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp lý

Bộ luật lao động năm 2012.

2/ Nội quy lao động như thế nào là đúng quy định của pháp luật? 

Nội quy lao động do doanh nghiệp tùy theo điều kiện của doanh nghiệp mình để đặt ra quy định nhưng không được trái với quy định của pháp luật. 

Theo thông tin bạn cung cấp, doanh nghiệp bạn làm quy định: “Nhân viên làm việc trong điều kiện bình thường làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, mỗi ngày làm việc 9 giờ”, theo quy định của pháp luật tại Điều 104 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về thời gian làm việc bình thường như sau:

Điều 104: Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

Theo như quy định tại khoản 1 điều trên, doanh nghiệp nơi bạn làm quy định làm 09 giờ, làm từ thứ 2 đến thứ 6 tức là 05 ngày. 05 ngày x 9 giờ = 45 giờ/tuần, như vậy, trong một ngày làm việc làm 09 giờ là trái với điều luật trên nhưng làm 45 giờ trong 01 tuần thì lại đúng với quy định của pháp luật. 

Nhưng theo quy định tại khoản 2 điều trên, thì doanh nghiệp bạn quy định nội quy lao động như vậy là đúng. Vì người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần, doanh nghiệp của bạn đã quy định làm việc theo tuần, giờ làm việc của doanh nghiệp bạn là 09 giờ/ngày và 45 giờ/tuần như vậy quy định của doanh nghiệp bạn phù hợp với quy định của luật lao động. 

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về vấn đề Nội quy lao động như thế nào là đúng quy định của pháp luật? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý. 

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại

Để được giải đáp thắc mắc về: Nội quy lao động như thế nào là đúng quy định của pháp luật?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề