Thẻ bảo hiểm y tế có được cấp, đổi lại không?

Hiện nay, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong các căn cứ cơ bản để người tham gia được hưởng các quyền lợi cơ bản theo chính sách bảo hiểm y tế. Tuy nhiên có nhiều người gặp phải trường hợp vô tình mất thẻ hoặc sai lệch thông tin được ghi trên thẻ, vì vậy cần phải làm thủ tục xin đổi, cấp lại thẻ BHYT. Sau đây công ty Luật Việt Phong xin chia sẻ những phân tích về thủ tục xin cấp, đổi lại thẻ BHYT theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế.

Cơ sở pháp lý:

71633c9f0381bd49d47292c8a442d090 1

Luật sư tư vấn:

1. Thẻ BHYT và giá trị sử dụng của thẻ BHYT

Căn cứ tại Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 sửa đổi năm 2014 quy định về thẻ bảo hiểm y tế như sau:

Điều 16. Thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế và làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của Luật này.
2. Mỗi người chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế.
3. Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:
a) Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;
b) Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;
c) Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;
d) Đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày 30 tháng 9 của năm đó.
4. Thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng trong các trường hợp sau đây:
a) Thẻ đã hết thời hạn sử dụng;
b) Thẻ bị sửa chữa, tẩy xóa;
c) Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.
5. Tổ chức bảo hiểm y tế ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế.

Do vậy cần lưu ý, người được cấp thẻ bảo hiểm y tế cần bảo quản và sử dụng thẻ cẩn thận, không in chèn tẩy xóa, làm rách thẻ hoặc cho người khác mượn thẻ dẫn đến việc thẻ không còn giá trị sử dụng, làm mất đi các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật

2.  Đổi, cấp lại thẻ BHYT

Việc cấp, đổi lại thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện trong trường hợp và trình tự quy định tại Điều 18, Điều 19 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 sửa đổi năm 2014:

Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.
4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

Như vậy khi thẻ BHYT bị mất, người tham gia bảo hiểm y tế hoàn toàn có thể nộp đơn đề nghị xin cấp lại thẻ, trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị, tổ chức bảo hiểm y tế có trách nhiệm cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế, trong khoảng thời gian đó, người tham gia bảo hiểm y tế có đơn xin cấp lại thẻ vẫn được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật

Điều 19. Đổi thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:
a) Rách, nát hoặc hỏng;
b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
c) Thông tin ghi trong thẻ không đúng.
2. Hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm y tế bao gồm:
a) Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế;
b) Thẻ bảo hiểm y tế.
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này, tổ chức bảo hiểm y tế phải đổi thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
4. Người được đổi thẻ bảo hiểm y tế do thẻ bị rách, nát hoặc hỏng phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí đổi thẻ bảo hiểm y tế.

Thẻ BHYT được đổi trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 sửa đổi 2014, người tham gia bảo hiểm y tế có nhu cầu xin đổi lại thẻ BHYT nộp đơn đề nghị xin đổi thẻ và thẻ BHYT cũ. Tương tự với trường hợp xin cấp lại, trong vòng 7 ngày làm việc, tổ chức bảo hiểm y tế phải đổi thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế và trong khoảng thời gian đó người có nhu cầu đổi thẻ vẫn được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật. 

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Việt Phong về quy định pháp luật đối với thủ tục cấp, đổi lại thẻ BHYT. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp luật.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia. Nguyễn Thị Hoà (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Thẻ bảo hiểm y tế có được cấp, đổi lại không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề