Giấy tờ mua bán nhà không công chứng có hiệu lực không?

Tóm tắt tình huống:

Thưa luật sư, gia đình em có xảy ra một số chuyện về việc tranh chấp nhà ở sự việc là như thế này: cách đây khoảng 8 năm mẹ em có bán 1 căn nhà (nhà bà ngoại cho mẹ lúc còn sống) cho bà An với số tiền là 100 triệu đồng nhưng hợp động mua bán chỉ viết bằng giấy tay không có công chứng và không có sự đồng ý của các dì tức là chị em ruột với mẹ hiện tại nhà vẫn chưa có sổ hồng hay sổ đỏ gì hết. Thì với sự việc như vậy các dì của em có thể tranh chấp đòi lại nhà bán đó được không với lý do bán nhà chưa có sự đồng ý của các dì và giấy tờ không có ra công chứng? Trong giấy tờ mua bán nhà không công chứng có ghi là nếu có tranh chấp thì sẽ đền bù gấp 3 lần tức 300 triệu đồng thì sẽ có hiệu lực không và nhà em phải đền 300triệu mới lấy lại được nhà hay chỉ cần 100triệu như ban đầu vì giấy tờ nhà viết tay không có công chứng nên không có hiệu lực đúng không ạ? Mong luật sự phản hồi mail sớm giúp e em cảm ơn rất nhiều chúc luật sư một ngày mới tốt lành!
Người gửi: Nguyễn Mạnh Tuấn ( Tuyên Quang)
on rieng cua bo co duoc huong di san thua ke 17033014134875521 1

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Luật đất đai năm 2003

2. Bán nhà khi chưa được sự đồng ý của các thành viên trong gia đình

Bạn không nói rõ căn nhà đấy bà ngoại để lại cho mẹ bạn đã thực hiện các thủ tục sang tên của bà ngoại sang cho mẹ bạn hay chưa nên việc mẹ bạn bán căn nhà đấy cách đây 8 năm khi chưa được sự đồng ý của các dì có xảy ra tranh chấp hay không thì chúng tôi xin chia ra 2 trường hợp như sau:
Trường hợp 1: Đã thực hiện thủ tục sang tên đối với căn nhà đó.
Khi bà mất đã thực hiện thủ tục sang tên căn nhà đó cho mẹ bạn theo đúng quy định của pháp luật thì mẹ bạn có toàn quyền định đoạt đối với căn nhà đó theo quy định tại điều 197 BLDS 2005: “Chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, để thừa kế, từ bỏ hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác phù hợp với quy định của pháp luật đối với tài sản ’’.
Như vậy, căn nhà đã được sang tên cho mẹ bạn thì mẹ bạn có quyền bán mà không cần sự đồng ý của các dì.
Trường hợp 2 : Chưa thực hiện thủ tục sang tên đối với căn nhà đó.
Trường hợp trước đây bà bạn cho mẹ bạn căn nhà đó nhưng chưa thực hiện thủ tục sang tên theo đúng quy định của pháp luật. Khi bà mất căn nhà này sẽ được chia thừa kế theo pháp luật theo quy định tại Điều 676 BLDS 2005. Vì các dì của mẹ bạn cùng hàng thừa kế thứ nhất với mẹ bạn nên các dì cũng có quyền định đoạt đối với căn nhà đó. Bởi vậy, trường hợp mẹ bạn bán căn nhà đó mà chưa được sự đồng ý của các dì là trái với quy định của pháp luật.
Việc định đoạt đối với căn nhà đó sẽ do mẹ với các dì thỏa thuận. Trường hợp xảy ra tranh chấp thì có thể nhờ Tòa án giải quyết. Căn cứ Điều 645 BLDS 2005 quy định về thời hiệu khởi kiện về thừa kế : ‘‘Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.
Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là ba năm, kể từ thời điểm mở thừa ’
Thời hiệu để chia di sản là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế, tức là từ lúc bà ngoại mất.

3. Giấy tờ mua bán nhà không công chứng có hiệu lực không?

Theo quy định của pháp luật thì hợp đồng mua bán nhà phải được công chứng chứng thực. Tuy nhiên, giao dịch giữa mẹ bạn với bà An lại không công chứng, vi phạm điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự bởi vậy giao dich này vô hiệu theo quy định tại Điều 127, điều 134 BLDS 2005.
Điều 134. Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức
Trong trường hợp pháp luật quy định hình thức giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch mà các bên không tuân theo thì theo yêu cầu của một hoặc các bên, Toà án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác quyết định buộc các bên thực hiện quy định về hình thức của giao dịch trong một thời hạn; quá thời hạn đó mà không thực hiện thì giao dịch vô hiệu.
Điều 137. Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu
Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập.
2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.
Như vậy, giao dịch dân sự giữa mẹ bạn và bà An là vô hiệu nên các bên khôi phục tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Giấy tờ mua bán nhà không công chứng có hiệu lực không? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
                                                                                                       Chuyên viên: Trần Mỹ Huyền

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Giấy tờ mua bán nhà không công chứng có hiệu lực không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề