Có phải đi khám nghĩa vụ quân sự lần nữa khi được tạm hoãn nhập ngũ vì lý do sức khỏe?

Nội dung câu hỏi

Em vừa được mời đi khám nghĩa vụ quân sự về bác sĩ chấm cho em 2 cột điểm 6: 1 cột là về tim mạch; 1 cột là em bị loạn thị. Vậy cho em hỏi năm nay em không bị trúng tuyển quân sự vậy thì năm sau em có bị mời đi khám tiếp không ạ? 

resize thong tu 162016ttltbqpbyt quy dinh viec kham suc khoe thuc hien nghia vu qu

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Luật Việt Phong! Về vấn đề của bạn, Luật Việt Phong xin tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý

  • Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ 
  • Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP liên tịch quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự 

Có phải đi khám nghĩa vụ quân sự lần nữa khi được tạm hoãn nhập ngũ vì lý do sức khỏe?

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và được Hội đồng khám sức khỏe chấm điểm 6 ở hai cột: 1 cột về tim mạch; 1 cột về loạn thị.

Trong trường hợp của bạn, năm nay bạn không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự do thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ căn cứ điểm a Khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP:  

“3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.” 

Khoản 2 Điều 2 Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định như sau: 

“2. Sơ tuyn sức khỏe nghĩa vụ quân sự là việc thực hiện kiểm tra, đánh giá sơ bộ sức khỏe đối với công dân được gọi khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự trước mỗi đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.”

Theo quy định trên, mỗi khi có đợt tuyển chọn công dân gọi nhập ngũ, Hội đồng khám sức khỏe sẽ tiến hành đánh giá sức khỏe của những người đang trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự để kết luận họ có đủ điều kiện gọi nhập ngũ hay không.

Khi đó, hồ sơ của bạn sẽ được Hội đồng khám sức khỏe xem xét để đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn kể từ lần khám sức khỏe trước cho tới thời điểm thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự tương ứng với đợt tuyển quân tiếp theo; từ đó đưa ra kết luận bạn có đủ sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không.

Do vậy, dù đợt khám sức khỏe trước đó đánh giá bạn không đủ tiêu chuẩn sức khỏe để gọi nhập ngũ thì các đợt tuyển quân sau này bạn vẫn sẽ được gọi để khám sức khỏe nhằm đánh giá tình hình sức khỏe của bạn.

Trong trường hợp sức khỏe của bạn có tiến triển và bạn vẫn trong độ tuổi gọi nhập ngũ thì Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện có quyền ra lệnh triệu tập khám nghĩa vụ quân sự. Nếu sức khỏe của bạn không có tiến triển thì bạn vẫn được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

 

 

 

 

 

1.1/5 - (582 bình chọn)

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề