Tóm tắt tình huống:
Sắp tới tôi có dự định mở một nhà hàng chuyên về đồ ăn Hải sản, tôi muốn sau này nhà hàng tôi sẽ thực sự phát triển và không muốn nhãn hiệu nhà hàng tôi thật sự nổi tiếng, không bị trùng với bất cứ tên của một công ty hay một nhà hàng khác, nay tôi đã chuẩn bị đầy đủ vốn, trong trường hợp này thì tôi phải làm như thế nào để có thể đảm bảo cao nhất để nhãn hiệu của nhà hàng tôi không bị trùng?
Người gửi: Mạnh Quân
Luật sư tư vấn:
1. Căn cứ pháp lý
– Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009).
2. Giải pháp giúp cho nhãn hiệu không bị trùng?
Theo quy định của pháp luật tại khoản 16 Điều 2 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung 2009 có quy định: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”
Bên cạnh đó tại Khoản 20 Điều 2 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung 2009 có quy định như sau:
“Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam”
Theo thông tin mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn đang có dự định mở một nhà hàng chuyên làm về làm về đồ ăn hải sản, và bạn không muốn nhãn hiệu của bạn không bị trùng và muốn nhãn hiệu nhà hàng bạn nổi tiếng. Để có thể đảm bảo pháp lý cao nhất đối với nhãn hiệu của công ty bạn, thì bạn cần thực hiện việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho nhà hàng của bạn.
Đầu tiên, để được coi là một nhãn hiệu thì nhà hàng bạn cần đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ quy định về Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ:
– Thứ nhất, Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
– Thứ hai, Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Theo quy định tại Điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ quy định về Dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:
– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;
– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;
– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
– Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ
Như vậy, ngoài đáp ứng các điều kiện về nhãn hiệu thì bạn cần thực hiện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu cho nhà hàng của mình, bên cạnh đó khi đi đăng ký bảo hộ cho nhà hàng mình thì cần phải chú ý tới những dấu hiệu sẽ không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu.
Nếu như phát hiện ra công ty nào hoặc một nhà hàng nào có nhãn hiệu giống với nhãn hiệu của nhà hàng bạn thì bạn có thể căn cứ vào quy định tại Điều 74 Luật sở hữu trí tuệ về Khả năng phân biệt của nhãn hiệu để từ đó bạn xem rằng nhãn hiệu của một công ty hay một nhà hàng khác có khả năng phân biệt với nhà hàng khác hay không, để từ đó bạn sẽ có những biện pháp xử lý thích hợp đối với hành vi vi phạm đó.
Như bạn đã cung cấp thông tin cho chúng tôi, thì bạn muốn nhãn hiệu của mình thực sự nổi tiếng để làm được điều đó thì bạn cần đáp ứng được các điều kiện tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ quy định về Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng
– Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
– Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
– Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
– Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
– Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
– Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
– Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
– Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Trên đây là tư vấn của
Công ty Luật Việt Phong về
Giải pháp giúp cho nhãn hiệu không bị trùng? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của
Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý
Chuyên viên: Nguyễn Thị Châu