Chi trả bảo hiểm xã hội cho lao động khi nghỉ ốm đau

Tóm tắt câu hỏi:

Chi trả bảo hiểm xã hội cho lao động khi nghỉ ốm đau

Lao động có ngày nghỉ ghi trên giấy nghỉ bệnh (C65-HD) liên tục từ 23/09/2016 đến 02/10/2016. Nhưng Bảo hiểm xã hội chi trả cho lao động đủ 8 ngày theo mức hưởng là mức đóng Bảo hiểm xã hội của tháng 08/2016. Như vậy đúng hay sai và được quy định trong văn bản nào ạ? Tại sao ngày 01/10/2016 lại không được tính mức hưởng của mức đóng Bảo hiểm xã hội tháng 09/2016?

Mong sớm nhận được câu trả lời từ luật sư, tôi xin cảm ơn !

Người gửi: Nông Văn Hữu (Lạng Sơn)

Chi trả bảo hiểm xã hội cho lao động khi nghỉ ốm đau

( Ảnh minh họa:Internet)
Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp lý

– Luật Bảo hiểm xã hội 2014

– Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi  tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

2/ Chi trả bảo hiểm xã hội cho lao động khi nghỉ ốm đau

Trước hết về số ngày được chi trả bảo hiểm là 08 ngày có đúng không? Để giải quyết vấn đề này, căn cứ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

Điều 26 quy định về thời gian hưởng chế độ ốm đau: “Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần…” 

Theo đó, căn cứ theo Điều 4 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi  tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc có hướng dẫn như sau:

Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm quy định tại khoản 1 Điều 26 của Luật bảo hiểm xã hội được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hằng tuần theo quy định của pháp luật về lao động. Thời gian này được tính kể từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm dương lịch, không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

Ví dụ 1: Ông D là công nhân may, chế độ làm việc theo ca; ông D được bố trí ngày nghỉ hàng tuần như sau: tuần từ ngày 04/01/2016 đến ngày 10/01/2016 vào ngày thứ Tư ngày 06/01/2016, tuần từ ngày 11/01/2016 đến ngày 17/01/2016 vào ngày thứ Sáu ngày 15/01/2016. Do bị ốm đau bệnh tật, ông D phải nghỉ việc điều trị bệnh từ ngày 07/01/2016 đến ngày 17/01/2016.

Thời gian hưởng chế độ ốm đau của ông D được tính từ ngày 07/01/2016 đến ngày 17/01/2016 là 10 ngày (trừ 01 ngày nghỉ hàng tuần là ngày thứ Sáu ngày 15/01/2016)

Như vậy, thời gian bạn nghỉ ốm là từ ngày 23 tháng 09 năm 2016 đến ngày 02 tháng 10 năm 2016 là 12 ngày, Bảo hiểm xã hội chỉ chi trả cho bạn 08 ngày. Trong trường hợp này, nếu trong khoảng thời gian 12 ngày trên rơi vào ngày nghỉ lễ, nghỉ hàng tuần của bạn là 04 ngày nên sẽ không được tính vào thời gian hưởng chế độ ốm đau của bạn. Do đó, việc chi trả 08 ngày của Bảo hiểm xã hội là có căn cứ. Nhưng ngược lại, nếu thời gian nghỉ ốm của bạn không rơi vào các ngày nghỉ lễ hay nghỉ hàng tuần mà Bảo hiểm xã hội chỉ chi trả cho bạn 08 ngày là không có căn cứ.

Về vấn đề mức hưởng là mức đóng Bảo hiểm xã hội của tháng 08/2016: 

Căn cứ theo Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội quy định về mức hưởng chế độ ốm đau thì mức hưởng tính theo mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Theo đó, việc Bảo hiểm xã hội chi trả cho bạn mức bảo hiểm theo tháng 08 năm 2016 là đúng. Tháng đó là tháng liền kề trước khi nghỉ việc là tháng 09 năm 2016.

Còn ngày 01/10/2016 đến ngày 02/10/2016 là những ngày thuộc vào những ngày nghỉ lễ hoặc nghỉ hàng tuần của bạn, do đó, đương nhiên bạn sẽ không được chi trả bảo hiểm ngày này. Ngược lại, nếu không thuộc ngày nghỉ lễ hay nghỉ hàng tuần thì ngày hôm đó vẫn được tính theo mức bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc là tháng 08, không thể tính theo tháng 09 được bởi thời điểm nghỉ ốm của bạn là tháng 09 nên mức bảo hiểm xã hội sẽ được tính theo tháng liền kề trước đó, cho dù ngày nghỉ có kéo dài sang tháng 10.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về chi trả bảo hiểm xã hội cho lao động khi nghỉ ốm đau. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Chi trả bảo hiểm xã hội cho lao động khi nghỉ ốm đau
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề