Làm việc theo hợp đồng học nghề sau đó phải giao kết hợp đồng thử việc nữa không?

Posted on Tư vấn luật lao động 534 lượt xem

Tóm tắt tình huống

Em đang làm việc theo hợp đồng học nghề tại một công ty. Cho em hỏi nếu được nhận làm việc tại công ty thì em có phải làm theo hợp đồng thử việc nữa không hay được giao kết hợp đồng lao động chính thức luôn thưa Luật sư?
Người gửi: Thanh Thảo
tu van ve hop dong hoc nghe giua nguoi su dung lao dong va nguoi lao dong 8973

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến luật Việt Phong. Về vấn đề của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn giúp bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Bộ luật Lao động năm 2012.

2. Làm việc theo hợp đồng học nghề sau đó phải giao kết hợp đồng thử việc nữa không?

Điều 61- Bộ luật Lao động quy định về học nghề để làm việc cho người sử dụng lao động như sau:
“1. Người sử dụng lao động tuyển người vào học nghề, tập nghề để làm việc cho mình, thì không phải đăng ký hoạt động dạy nghề và không được thu học phí.
Người học nghề, tập nghề trong trường hợp này phải đủ 14 tuổi và phải có đủ sức khoẻ phù hợp với yêu cầu của nghề, trừ một số nghề do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Hai bên phải ký kết hợp đồng đào tạo nghề. Hợp đồng đào tạo nghề phải làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.
2. Trong thời gian học nghề, tập nghề, nếu người học nghề, tập nghề trực tiếp hoặc tham gia lao động làm ra sản phẩm hợp quy cách, thì được người sử dụng lao động trả lương theo mức do hai bên thoả thuận.
3. Hết thời hạn học nghề, tập nghề, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động khi đủ các điều kiện theo quy định của Bộ luật này.
4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm tạo điều kiện để người lao động tham gia đánh giá kỹ năng nghề để được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia”.
Theo đó, hợp đồng học nghề không bị hạn chế về thời gian, chỉ là học nghề, đào tạo nghề cho người lao động để làm việc cho người sử dụng lao động. Thời hạn học nghề do hai bên thỏa thuận. Hết thời hạn học nghề, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động khi đủ các điều kiện để giao kết hợp đồng lao động. Hết thời hạn học nghề hai bên không bắt buộc phải ký hợp đồng lao động nếu người lao động hết thời hạn học việc không làm việc cho người sử dụng lao động.
Hai bên có thể thỏa thuận giao kết hợp đồng thử việc hoặc không. Hợp đồng thử việc được pháp luật quy định chặt chẽ hơn về thời gian, lương, kết thúc thời gian thử việc so với hợp đồng học nghề. Hợp đồng học nghề không liên quan đến hợp đồng thử việc. Vậy nên, sau khi hết hạn hợp đồng học nghề, nếu bạn được nhận làm tại công ty, công ty cũng có thể giao kết hợp đồng thử việc với bạn hoặc không giao kết hợp đồng thử việc mà giao kết hợp đồng lao động chính thức luôn. 
Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về Làm việc theo hợp đồng học nghề sau đó phải giao kết hợp đồng thử việc nữa không?  Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Hoàng Thị Nụ

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Làm việc theo hợp đồng học nghề sau đó phải giao kết hợp đồng thử việc nữa không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

3.4/5 - (5 bình chọn)

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề