Trách nhiệm của bên giao đại lý và bên đại lý đối với chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà bên đại lý cung ứng cho người tiêu dùng

Posted on Tư vấn luật doanh nghiệp 1261 lượt xem

Tóm tắt câu hỏi:

Khi người tiêu dùng mua hàng hóa tại cửa hàng đại lý mà hàng hóa không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho khách hàng thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường? 
Người gửi: Anh Đức
Bài viết liên quan:
giai quyet tranh chap ve hoat dong dai ly thuong mai 06 5976

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình đến Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, Luật Việt Phong xin tư vấn cho bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

– Luật Thương mại năm 2005

2. Trách nhiệm của bên giao đại lý và bên đại lý đối với chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà bên đại lý cung ứng cho người tiêu dùng

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường với điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, đại lý thương mại trở thành một kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hữu dụng ngày càng được ưa chuộng bởi thương nhân. Xét về bản chất, quan hệ đại lý thương mại là quan hệ dịch vụ cụ thể trong lĩnh vực thương mại, được xác lập giữa bên giao đại lý (thường là nhà sản xuất) và bên đại lý. Trong đó, bên đại lý sẽ bán hộ hàng hóa, dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng. Thực tế cho thấy, khi người tiêu dùng mua hàng hóa ở đại lý về sử dụng và bị thiệt hại thì bên đại lý và bên giao đại lý thường đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Điều này khiến quyền lợi của người tiêu dùng không được bảo đảm.
Nhằm nâng cao năng lực của người tiêu dùng trong việc bảo vệ mình trước tình huống đó, Luật Việt Phong xin cung cấp quy định của pháp luật về trách nhiệm của các bên trong quan hệ đại lý với chất lượng hàng hóa do bên đại lý cung cấp cho người tiêu dùng (Lưu ý rằng: Quy định của pháp luật sẽ được áp dụng khi các bên không có thỏa thuận khác về vấn đề này trong hợp đồng đại lý).
Theo quy định tại Điều 173 và Điều 175 Luật Thương mại năm 2005:
Bên giao đại lý có nghĩa vụ: “Chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ” (Khoản 2 Điều 173).
Bên đại lý có nghĩa vụ: “Bảo quản hàng hóa sau khi nhận đối với đại lý bán hoặc trước khi giao với đại lý mua; liên đới chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ trong trường hợp có lỗi do mình gây ra”.
Như vậy, theo quy định trên, chủ thể phải chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa trong quan hệ đại lý tùy thuộc vào yếu tố lỗi của mỗi bên. Cụ thể như sau:
– Nếu bên đại lý có lỗi trong việc không bảo quản hàng hóa theo chỉ dẫn của bên giao đại lý, chẳng hạn: Bên giao đại lý yêu cầu bảo quản ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời nhưng bên đại lý lại để hàng hóa ở nơi ẩm ướt,… Trường hợp này, bên đại lý và bên giao đại lý cùng liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.
– Nếu bên đại lý không có lỗi trong việc bảo quản hàng hóa, tức đã thực hiện đầy đủ chỉ dẫn của bên giao đại lý nhưng hàng hóa vẫn không đảm bảo chất lượng thì bên giao đại lý phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Bởi lẽ, bên giao đại lý mới chính là chủ sở hữu hàng hóa, bên đại lý chỉ bên bán hộ mà bên đại lý lại không có lỗi, do vậy, bên giao đại lý phải chịu trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Quy định này buộc bên giao đại lý phải kiểm tra chất lượng sản phẩm kỹ lưỡng hơn khi sản xuất cũng như giám sát hoạt động của bên đại lý.
Khi phát hiện hàng hóa không đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng nên nhanh chóng đem sản phẩm đến bên đại lý đã bán hàng cho mình để yêu cầu đổi trả sản phẩm mới. Nếu không may đã sử dụng và xảy ra thiệt hại về sức khỏe thì bạn có thể khởi kiện bên đại lý ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về bồi thường thiệt hại trong đại lý thương mại. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Trần Thị Thủy Tiên

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Trách nhiệm của bên giao đại lý và bên đại lý đối với chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà bên đại lý cung ứng cho người tiêu dùng
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề