Đã có mã số sổ BHXH làm sao để cấp được sổ mới?

Thân gửi Luật Sư. Tôi mới đi làm và được kí hộp đồng lao động và tham gia bảo hiểm Xã hôi và khi công ty đưa tôi tờ kê khai BHXH, sau đó tôi tra cứu trên cổng thông tin được mã số bảo hiểm XH và khi công ty tôi bảo tôi có sổ bảo hiểm XH rồi về cty cũ lấy lại. Mà thật sự trước giờ tôi chưa từng tham gia bhxh lấy đâu có sổ BHXH. Vậy mã số BHXH đó của tôi la do ai cấp? Và làm cách nào để tôi được cấp sổ bhxh lại ạ. Con cảm ơn

Thanh Hương

Bài viết liên quan
Cách tra cứu thông tin BHXH
Thủ tục thay đổi nơi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Cách tính thời gian đóng bảo hiểm để hưởng chế độ thai sản
Một người có được sử dụng 2 thẻ bảo hiểm y tế không?
Chế độ tử tuất của người tham gia chế độ bảo hiểm xã hội

Căn cứ pháp lý

– Luật Bảo hiểm xã hội 2014
– Quyết định 595/QĐ-BHXH về ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

images2239109 bao hiem 1306151059 5

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong đối với câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau: từ những thông tin bạn chia sẻ, chúng tôi nhận thấy bạn đang gặp vướng mắc trong vấn đề pháp lý liên quan đến thông tin về thẻ bảo hiểm xã hội. 

Trong trường hợp của bạn có thể trước đây, bạn đã từng tham gia bảo hiểm khi còn nhỏ đi học nên được cấp mã số bảo hiểm không nhất thiết là phải tham gia tại cơ quan cũ. Bạn cần đến cơ quan bảo hiểm để thực hiện lại thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. 

Thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (Quyết định 595/QĐ-BHXH) thì hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS);
– Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điểm c, Mục 1.1 Khoản 1 Điều 31 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì người lao động nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về thời hạn cấp lại sổ BHXH trong trường hợp mất sổ BHXH như sau: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Chuyên viên: Thu Thuỷ

4.8/5 - (5 bình chọn)

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề