Điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp dành cho người khuyết tật

Người bị tai nạn giao thông có được hưởng chế độ cho người khuyết tật không? Nếu có thì làm thủ tục thế nào?

Trần văn thắng

Căn cứ pháp lý:

– Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật người khuyết tật

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Luật Việt Phong, với câu hỏi của bạn công ty Luật Việt Phong xin được tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau: theo những thông tin bạn chia sẻ, chúng tôi thấy rằng bạn đang thắc mắc về đối tượng nào là người khuyết tật và thủ tục hưởng chế độ cho người khuyết tật.

Về người khuyết tật, theo khoản 1 Điều 2 Luật người khuyết tật 2010 quy định:

Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Theo đó, người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng do tai nạn giao thông được coi là người khuyết tật nếu có giám định chứng minh thương tật và mức độ khuyết tật.

Để được hưởng các chính sách của Nhà nước về người khuyết tật, trước hết, người đó cần phải có Giấy xác nhận khuyết tật. Hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội được quy định tại Điều 20 Nghị định 28/2012/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Điều 20. Hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng 
1. Hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội bao gồm: 
a) Tờ khai thông tin của người khuyết tật theo mẫu quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; 
b) Bản sao Giấy xác nhận khuyết tật; 
c) Bản sao Sổ hộ khẩu; 
d) Bản sao Giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân; 
đ) Bản sao Quyết định của cơ sở chăm sóc người khuyết tật về việc chuyển người khuyết tật về gia đình đối với trường hợp đang sống trong cơ sở bảo trợ xã hội; 

Về thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội, theo Điều 21 Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định:

Điều 21. Thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng 
1. Thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc được quy định như sau: 
a) Để được hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc thì người đề nghị trợ cấp hoặc hỗ trợ kinh phí chăm sóc làm hồ sơ theo quy định tại Điều 20 Nghị định này gửi Ủy ban nhân dân cấp xã;

Như vậy, người tai nạn giao thông có Giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, sau khi nộp đầy đủ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp xã hội, Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận và xem xét hồ sơ. Nếu thuộc một trong các đối tượng được hưởng trợ cấp người khuyết tật thì người đó được hưởng trợ cấp theo quy định của pháp luật.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp dành cho người khuyết tật. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Chuyên viên: Huyền Trang

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp dành cho người khuyết tật
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề