Quy định về mức đóng và hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư em đóng bảo hiểm ở công ty được 8 năm em đã nghỉ rồi và có quyết định từ tháng 10, nhưng em không được bảo hiểm thất nghiệp vì tháng 9 em nghỉ việc không lương. Bây giờ em muốn gửi bảo hiểm vào công ty khác để làm bảo hiểm thất nghiệp có được không ạ. Nếu được thì em có được đóng 1 cục là 7 tháng không ạ. Mức lương cơ bản của e bây giờ là 3.751.600/tháng vậy mỗi tháng em phải đóng là bao nhiêu tiền ạ. Vì 7 tháng gần đây em không đóng, nếu đóng được thì em sẽ được hưởng là bao nhiêu tháng thất nghiệp và được khoảng bao nhiêu tiền ạ?
Người gửi: Thu Thảo
Bài viết liên quan: 
bhtn 1

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lí

– Bộ luật lao động 2012
– Luật việc làm 2013
– Luật bảo hiểm xã hội 2014

2. Quy định về mức đóng và hưởng Bảo hiểm thất nghiệp 

Thứ nhất, về việc bạn muốn gửi sổ bảo hiểm vào công ty khác để làm bảo hiểm thất nghiệp.
Về vấn đề này thì công ty tư vấn cho bạn là bạn hoàn toàn có thể chuyển sổ bảo hiểm cũ sang công ty mới để tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Tuy nhiên, trước khi sang công ty mới làm việc bạn cần phải hoàn tất các thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội tại công ty cũ, việc này sẽ do công ty cũ lập danh sách gửi đến Cơ quan bảo hiểm xã hội và thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội, đồng thời có trách nhiệm chuyển bảo hiểm xã hội của bạn sang công ty mới và giao sổ cho bạn, để bạn nộp sổ bảo hiểm xã hội cho công ty mới. 
Căn cứ Điều 44 Luật Việc làm 2013 thì : Người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực. Như vậy, kể từ thời điểm bạn làm việc cho công ty mới, bạn sẽ được Công ty mới tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (trong đó có bảo hiểm thất nghiệp) cho bạn và thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn ở công ty cũ vẫn được bảo lưu và được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về việc bạn muốn đóng liền một lúc 7 tháng bảo hiểm thất nghiệp cho khoảng thời gian bạn đã tạm dừng tham gia bảo hiểm.
Theo như thông tin bạn cung cấp thì chúng tôi cho rằng trong khoảng thời gian 7 tháng này bạn không tham gia bất kì một hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nào. Do đó, căn cứ Điều 43 Luật Việc làm 2013, Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì bạn không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội bắt buộc. 
 Như vậy, nếu bạn có nhu cầu thì căn cứ Khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì bạn có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho khoảng thời gian 7 tháng này. Tuy nhiên, căn cứ Khoản 2 Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì bảo hiểm tự nguyện chỉ gồm 2 chế độ là tử tuất và hưu trí thay vì 5 chế độ như bảo hiểm xã hội bắt buộc. Do đó, bạn không thể tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong 7 tháng này.
Thứ ba, về mức đóng bảo hiểm hàng tháng.
Như công ty đã tư vấn thì bạn không được tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho 7 tháng mà bạn không tham gia quan hệ lao động, nhưng nếu bạn muốn tham gia cho 2 chế độ tử tuất và hưu trí thì mức đóng theo Điều 87 Luật BHXH 2014 sẽ  là 22% mức thu nhập hàng tháng do bạn lựa chọn.
Như vậy, nếu bạn lựa chọn mức lương hiện tại của bạn làm mức thu nhập đóng bảo hiểm tự nguyện thì hàng tháng bạn phải đóng số tiền là: 
22% x 3.751.600 = 825.352 đồng/ tháng
Thứ tư, về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ từ tháng 10/2017 và sau đó không thấy bạn đề cập đến việc đã nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan nhà nước thành lập trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn không đáp ứng điều kiện thứ ba :“Đã  nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này.”
Do đó, bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Trên đây là tư vấn từ Luật Việt Phong về việc đóng và hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Chúng tôi hy vọng quý khách có thể vận dụng được các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan , hoặc cần tư vấn, giải đáp quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Trần Thị Thủy Tiên 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Quy định về mức đóng và hưởng Bảo hiểm thất nghiệp
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề